Trending

No tags found
Thursday Mar 28, 2024

ตลท. เปิด TDX ไตรมาส 3 ลุยเชื่อมอีโคซิสเต็มสินทรัพย์ดิจิทัล

ตลท.เปิดตัว “ไทย ดิจิทัล เอ็กซ์เชนจ์” ไตรมาส 3 ปีนี้ ลุยทำหน้าที่เชื่อมต่ออีโคซิสเต็มธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พร้อมเตือนช่วงเริ่มต้นระวัง “ความผันผวนของราคา-ปริมาณการซื้อขาย” ที่สูง

วันที่ 24 มีนาคม 2565 นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวในงานสัมมนาประชาชาติธุรกิจ “สินทรัพย์ดิจิทัล Game Changer เดิมพันเปลี่ยนอนาคต” ว่า ปัจจุบัน ตลท.ได้จัดตั้งบริษัท ไทย ดิจิทัล เอ็กซ์เชนจ์ จำกัด (TDX) มุ่งเน้นให้ความสำคัญเป็นศูนย์ซื้อขายผลิตภัณฑ์การลงทุนที่มีสินทรัพย์อ้างอิงชัดเจน หรือ investment token รวมทั้งโทเค็นดิจิทัลเพื่อการใช้ประโยชน์ หรือ utility token

เพื่อให้บริการการซื้อขายและชำระราคา และกระเป๋าเงินดิจิทัล และยิ่งไปกว่านั้นสิ่งที่สำคัญคือทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มที่เชื่อมโยงให้หลาย ๆ อีโคซิสเต็มที่เป็นสินทรัพย์ดิจิทัล หรือหลาย ๆ เอ็กซ์เชนจ์และหลาย ๆ token issuer เข้ามาต่อเชื่อมกันได้ผ่าน Open API ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวได้ช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้

และสิ่งที่เราจะเสนอคือแอปพลิเคชั่น เช่น Settrade หรือ streaming ที่จะต่อเชื่อมสินทรัพย์ดั้งเดิมและสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อทำให้นักลงทุนสามารถเข้าถึงตลาดทั้งสองได้ผ่านออนไลน์แพลตฟอร์ม

“ข้อดีของดิจิทัลแอสเสตคือ เป็นนวัตกรรมที่ทำให้เราลงทุนหรือระดมทุนได้ในแอสเสตคลาสใหม่ ๆ ในวิธีใหม่ ๆ และยิ่งไปกว่านั้นความสามารถในการกระจายความเสี่ยงจะสูง ทำให้พอร์ตสามารถทนทานกับความผันผวนได้มากขึ้น และการลงทุนหรือระดมทุนของดิจิทัลแอสเสตเป็นสิ่งที่เรียกได้ว่าประชาธิปไตย คือเป็นการเข้าถึงกลุ่มนักลงทุนได้ทุกประเภทผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ขณะเดียวกันการระดมทุนก็สามารถเข้าถึงกลุ่มนักลงทุนใหม่ ๆ จากเดิมที่ในอดีตยังเข้าไม่ถึง

แต่แน่นอนว่านวัตกรรมใหม่ย่อมมาพร้อมกับความเสี่ยง ทั้งจากสภาพคล่องที่ยังไม่มาก ย่อมมีความผันผวนของราคาและปริมาณการซื้อขายที่สูง กฎเกณฑ์ต่าง ๆ ยังไม่ชัดเจน ยังต้องมีกฎใหม่ ๆ ออกมาต่อเนื่อง และที่สำคัญคือการยืนยันตัวตนและภัยไซเบอร์” นายภากรกล่าว

อ้างอิง
https://www.prachachat.net/finance

 

Back to Top